Tòa án nhân dân huyện Phước Sơn tổ chức hội nghị sơ kết công tác xét xử 6 tháng đầu năm 2015

Sáng ngày 11/6/2015, Tòa án nhân dân huyện Phước Sơn đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác xét xử của Tòa án và Đoàn hội thẩm nhân dân 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015.

Sáu tháng đầu năm 2015, Thẩm phán, cán bộ, công chức và Đoàn hội thẩm nhân dân đã đoàn kết, nhất trí, toàn tâm, toàn ý nổ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của huyện nhà. Trong 6 tháng đầu năm, Tòa án huyện thụ lý 31 vụ án các loại; đã xét xử, giải quyết 22 vụ án, còn lại 09 vụ (so với cùng kỳ năm 2014 giảm 14 vụ). Nổi bật nhất là các loại tội phạm về hình sự có chiều hướng giảm so với cùng kỳ năm 2014 nhưng các tranh chấp về dân sự trên địa bàn thị trấn Khâm Đức có chiều hướng tăng và diễn biến phức tạp. Cụ thể, án hình sự thụ lý 18 vụ/30 bị cáo, đã xét xử 14/23 bị cáo, còn lại 04 vụ/07 bị cáo(so với 6 tháng đầu năm 2014 án hình sự giảm 09 vụ/02 bị cáo); án dân sự thụ lý 13 vụ, đã giải quyết 08 vụ còn lại 05 vụ(so với 6 tháng đầu năm 2014 tăng 03 vụ). Ra quyết định thi hành 33 bị án đã có hiệu luật pháp luật, trong đó: giam 19 bị án, treo 09 bị án, phạt tiền 01 bị án và ủy thác thi hành án 04 bị án. Việc thụ lý, giải quyết, xét xử các loại án được thực hiện nghiêm minh, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật; việc ra quyết định thi hành án và chuyển giao các bản án, quyết định đến Chi cục thi hành án đúng thời hạn luật định.

Quang cảnh toàn buổi Hội nghị

Trong quá trình tham gia giải quyết, xét xử các vụ án, các vị Hội thẩm đã phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình từ khâu nghiên cứu hồ sơ vụ án cho đến việc thẩm vấn tại phiên tòa; khi phán quyết các vị đã thể hiện được tính độc lập và chỉ tuân theo pháp luật. Tại phiên tòa, các vị đã thể hiện được vai trò đại diện cho nhân dân, góp phần cùng Tòa án xét xử các vụ án đạt kết quả tốt. Do đó, trong 6 tháng đầu năm không có vụ án nào khi xét xử bị cải sửa, hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân.

Phát huy những kết quả đạt được, khắc phục thiếu sót còn tồn tại, trong 6 tháng cuối năm 2015 tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Tòa án và Đoàn hội thẩm nhân dân, giải quyết các vụ án đạt và vượt chỉ tiêu đề ra từ đầu năm. Phối hợp tốt với các cơ quan trong khối nội chính để chọn án điểm và đưa ra xét xử các vụ án lưu động nhằm tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền pháp luật sâu rộng đến nhân dân.

Tác giả bài viết: Võ Văn Thể – TAND huyện Phước Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

XỬ PHẠT 15 NĂM TÙ VÀ PHẠT BỔ SUNG 118.000.000 ĐỒNG ĐỐI VỚI 6 BỊ CÁO LỪA BÁN XE MÁY GIẢ

Ngày 24/02/2023, Tòa án nhân dân huyện Phước Sơn mở phiên tòa xét xử sơ …

X